Nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn trong phòng chống cháy nổ và cứu nạn cữu hộ Nhà nước đã ban hành các quy định về: Lối thoát nạn, Đường thoát nạn và cầu thang thoát nạn. Tại nội dung bài viết sau đây FETH.VN sẽ chia sẻ cụ thể các thông tin, quy định có liên quan đến các bạn thông qua nội dung bài viết trên đây.
Quy định về lối thoát nạn
Các kiểu lối thoát nạn cho nhà cao tầng
QCVN 06:2010/BXD, mục 3.4.12 quy định:
Trong các nhà có chiều cao lớn hơn 28 mét cũng như các nhà nhóm F5 hạng A hoặc B phải bố trí các buồng thang bộ không nhiễm khói loại N1. Cho phép:

- Bố trí không quá 50% buồng thang bộ loại N2 trong các nhà nhóm F1.2 dạng hành lang;
- Bố trí không quá 50% buồng thang bộ loại N2, N3 có áp suất không khí dương khí cháy trong các nhà nhóm F1.1; F1.2; F2; F3 và F4.
- Bố trí buồng thang bộ loại N2 và N3 có chiếu sáng tự nhiên và luôn có áp suất không khí dương trong các nhà nhóm F5 hạng A hoặc hạng B.
- Bố trí buồng thang bộ loại N2 hoặc N3 có áp suất không khí dương khi cháy trong các nhà nhóm F5 hạng C hoặc hạng D. Khi bố trí buồng thang bộ loại L1 thì buồng thang phải được phân khoang bằng vách ngăn cháy đặc qua mỗi 20 mét chiều cao và lối đi từ khoang này sáng khoang khác của buồng thang phải đặt ở ngoài không gian của buồng thang.
Lối ra thoát hiểm từ tầng hầm hoặc tầng nửa hầm
Theo quy định tại mục 3.2.2 QCVN 06:2010/BXD:
Các lối ra từ tầng hầm và tầng nửa hầm là lối ra thoát nạn khi thoát trực tiếp ra ngoài và tách biệt với các buồng thang bộ chung của nhà. Cho phép:
- Bố trí các lối ra thoát nạn từ tầng hầm đi qua các buồng thang bộ chung có lối đi riêng ra bên ngoài được ngăn cách với phần còn lại của buồng thang bộ bằng vách đặc ngăn cháy loại 1.
- Bố trí các lối ra thoát nạn từ phòng chờ, phòng hút thuốc, phòng gửi đồ và phòng vệ sinh ở tầng hầm hoặc tầng nửa hầm của nhà nhóm F2; F3; F4 đi vào sảnh của tầng 1 theo các cầu thang bộ riêng loại 2.
- Bố trí khoang đệm, kể cả khoang đệm kép trên lối ra ngoài trực tiếp từ nhà, từ tầng nửa hầm và tầng hầm.
Số lối thoát hiểm
Số lối thoát hiểm của tầng bố trí gara ô tô:
Theo quy định QCVN 08:2009/BXD, mục 4.14:
- Từ mỗi tầng của một khoang cháy của gara (trừ gara cơ khí) phải có không ít hơn 2 lối ra thoát hiểm phân tán dẫn trực tiếp ra bên ngoài hoặc vào lồng cầu thang bộ.
- Cho phép 1 trong các lối thoát hiểm được bố trí trên đường dốc cách ly. Lối đi theo các thềm của đường dốc trên tầng lửng vào lồng thang bộ được phép xem như lối thoát hiểm.
- Các đường dốc trong nhà gara, đồng thời sử dụng làm đường thoát hiểm phải có vỉa hè với chiều rộng không nhỏ hơn 0,8 mét ở một phía của đường dốc. Cầu thang bộ dùng để làm đường thoát hiểm phải có chiều rộng không nhỏ hơn 1 mét.

Số lối ra thoát hiểm của gian phòng:
Theo quy định QCVN 06:2010/BXD, mục 3.2.5:
- Những loại gian phòng được liệt kê dưới đây phải có không ít hơn 2 lối thoát hiểm;
- Các gian phòng trong tầng nửa hầm và tầng hầm có mặt đồng thời hơn 15 người; với những gian phòng trong tầng nửa hầm và tầng hầm có từ 6 đến 15 người có mặt đồng thời thì cho phép có một trong 2 lối ra tuân theo các yêu cầu tại mục 3.2.13, QCVN 06:2010/BXD.
- Các gian phòng có mặt đồng thời hơn 50 người.
- Các gian phòng nhóm F1.3 (căn hộ) được bố trí ở cả hai tầng (căn hộ thông tầng), khi, khi chiều cao bố trí của tầng phía trên lớn hơn 18 mét thì phải có có các lối ra thoát hiểm từ mỗi tầng.
Số lối ra thoát hiểm của các tầng, các công trình
Theo quy định tại mục 3.2.6, QCVN 06:2010/BXD, các tầng nhà thuộc các nhóm sau đây phải có không ít hơn 2 lối thoát nạn:
- F1.1; F1.2; F2.1; F2.2; F3; F4.
- F1.3 khi tổng diện tích các căn hộ trên một tầng lớn hơn 500m². Trường hợp tổng diện tích nhỏ hơn 500m² và khi chỉ có một lối ra thoát bạn từ một tầng, thì từ mỗi căn hộ ở độ cao lớn hơn 15 mét, ngoài lối ra thoát hiểm phải có một lối ra khẩn cấp.
Theo quy định tại mục 3.2.7, QCVN 06:2010/BXD:
- Số lối ra thoát nạn từ một tầng không được ít hơn 2 nếu tầng này có gian phòng có yêu cầu số lối ra thoát nạn không ít hơn 2.
- Số lối ra thoát hiểm từ một ngôi nhà không được ít hơn số lối ra thoát hiểm từ bất kỳ tầng nào của ngôi nhà đó.
Công thức tính khoảng cách tối thiểu giữa các lối thoát nạn
Công thức tính cho các lối ra từ gian phòng: L≥1,50 P√(n−1)
Công thức tính cho các lối ra từ hành lang: L≥0,33D(n−1)
Trong đó:
- L- khoảng cách tối thiểu giữa các lối thoát nạn, m
- P – chu vi gian phòng, m;
- n – số lối ra thoát nạn;
- D – chiều dài hành lang, m.

Chiều cao của lối thoát nạn
Theo quy định tại 3.2.9, QCVN 06:2010/BXD, chiều cao của lối ra thoát nạn không được nhỏ hơn 1,9 mét, chiều rộng không nhỏ hơn:
- 1,2 mét: từ các gian phòng nhóm F1.1. khi số người thoát nạn lớn hơn 15; từ các gian phòng và nhà thuộc nhóm nguy hiểm cháy theo công năng khác có số người thoát nạn lớn hơn 50 (trừ nhóm F1.3).
- 0,8 mét: trong tất cả các trường hợp còn lại.
Chiều mở cửa lối thoát nạn
QCVN 06:2010/BXD, điều 3.2.10 quy định: các cửa lối ta thoát hiểm và các cửa khác trên đường thoát nạn phải được mở theo chiều lối thoát từ trong nhà ra ngoài. Không quy định chiều mở cửa đối với những trường hợp sau:
- Các gian phòng nhóm F1.3 và F1.4;
- Các gian phòng có mặt đồng thời không quá 15 người, trừ các gian phòng hạng A hoặc B;
- Các phòng kho có diện tích không lớn hơn 200m² và không có chỗ cho người làm việc thường xuyên;
- Các buồng vệ sinh;
- Các lối ra dẫn vào các chiếu thang của cầu thang bộ loại 3.
Quy định về đường thoát nạn
Theo quy định tại mục 3.3.6 QCVN 06:2010/BXD:
- Chiều cao thông thủy các đoạn nằm ngang của đường thoát nạn không được nhỏ hơn 2 m, chiều rộng thông thủy các đoạn nằm ngang của đường thoát nạn và các đoạn dốc không được nhỏ hơn:
- 1,2 m – đối với hành lang chung dùng để thoát nạn cho hơn 15 người từ các gian phòng nhóm F1, hơn 50 người – từ các gian phòng thuộc nhóm nguy hiểm cháy theo công năng khác;
- 0,7 m – đối với các lối đi đến các chỗ làm việc đơn lẻ;
- 1,0 m – trong tất cả các trường hợp còn lại.
Trong bất kỳ trường hợp nào, các đường thoát nạn phải đủ rộng, có tính đến dạng hình học của chúng, để không cản trở việc vận chuyển các cáng tải thương có người nằm trên.

QCVN 06:2010/BXD, 3.3.7 quy định:
Sàn đường thoát nạn không được có các giật cấp với chiều cao chênh lệch nhỏ hơn 45 cm hoặc có gờ nhô lên, ngoại trừ các ngưỡng trong các ô cửa đi. Tại các chỗ có giật cấp phải có bố trí bậc thang với số bậc không nhỏ hơn 3 hoặc làm đường dốc với độ dốc không lớn hơn 1:6.
Khi bậc thang được làm ở những nơi có chiều cao chênh lệch lớn hơn 45cm phải bố trí lan can tay vịn.
Quy định về cầu thang bộ và buồng thang
Theo quy định tại mục 3.4.1 & 3.4.2. QCVN 06:2010/BXD, chiều rộng của bản thang bộ dùng để thoát người, trong đó kể cả bản thang đặt trong buồng thang bộ, không được nhỏ hơn chiều rộng tính toán hoặc chiều rộng của bất kỳ lối ra thoát nạn (cửa đi) nào trên nó, đồng thời không được nhỏ hơn:
- 1,35 m – đối với nhà nhóm F 1.1;
- 1,2 m – đối với nhà có số người trên tầng bất kỳ, trừ tầng một, lớn hơn 200 người;
- 0,7 m – đối với cầu thang bộ dẫn đến các chỗ làm việc đơn lẻ;
- 0,9 m – đối với tất cả các trường hợp còn lại.
Độ dốc (góc nghiêng) của các thang bộ trên các đường thoát nạn không được lớn hơn 1:1 (45°); bề rộng mặt bậc không được nhỏ hơn 25cm, còn chiều cao bậc không được lớn hơn 22 cm.

Điều 3.2.11, QCVN 06:2010/BXD quy định:
Các cửa của lối ra thoát nạn từ các hành lang tầng, không gian chung, phòng chờ, sảnh và buồng thang bộ phải không có chốt khóa để có thể mở được cửa tự do từ bên trong mà không cần chìa khóa. Trong các nhà chiều cao lớn hơn 15 mét, các cánh cửa nói trên, ngoại trừ các cửa của căn hộ, phải là cửa đặc hoặc với kính cường lực.
Đối với các buồng thang bộ, các cửa ra vào phải có cơ cấu tự đóng và khe cửa phải được chèn kín. Các cửa trong buồng thang bộ mở trực tiếp ra ngoài cho phép không có cơ cấu tự đóng và không cần chèn kín khe cửa.
Các cửa của lối ra thoát nạn từ các gian phòng hay các hành lang được bảo vệ chống khói cưỡng bức, phải là cửa đặc được trang bị cơ cấu tự đóng và khe cửa phải được chèn kín. Các cửa này nếu cần để mở khi sử dụng, thì phải được trang bị cơ cấu tự động đóng khi có cháy.
FETH.VN vừa chia sẻ các quy định về lối thoát hiểm, đường thoát hiểm và cầu thang/buồng thang bộ thoát hiểm qua nội dung bài viết trên đây. Hy vọng bài viết đã mang đến các thông tin hữu ích đến các bạn.

